เตือนภัย!! สิวสเตียรอยด์

Last updated: Jan 22, 2019  |  873 จำนวนผู้เข้าชม  |  เคล็ดรับจากผู้เชี่ยวชาญ

เตือนภัย!! สิวสเตียรอยด์

#เตือนภัยใกล้ตัวมากกก
#สิวสเตียรอยด์
#หน้าพัง
#ครีมหน้าเด้ง



จากที่ได้ตรวจรักษาในครั้งแรกพบว่า น้องมีปัญหาผิวแห้งตึงทั่วหน้า
มีสิวอักเสบ
ปวด บวมแดงทั่วหน้า
สิวอุดตันทั่วๆหน้า
โดยเฉพาะตรงแก้มและแนวกรามสองข้าง ไม่สามารถนอนตะแคงได้ จับบริเวณแก้มก็ปวดระบม 

ซึ่งจากการซักประวัติเพิ่มเติมพบว่าได้มีการใช้ครีมหน้าขาว 2 ยี่ห้อ‼️ ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาโดยประมาณ 5 เดือน ช่วงที่ใช้หน้าใสมาก " ผิวขาวอมชมพู "

แต่ได้หยุดใช้ไปเพราะเริ่ม
มีอาการหน้าแดงง่าย
คันๆที่หน้าในระยะหลัง
" จึงหยุดใช้  "

หลังหยุดใช้ครีมไม่ถึง 1 สัปดาห์
มีผื่นคันขึ้นที่หน้า หลังผื่นยุบลงก็เกิดเป็นสิวอักเสบ
ปวดบวมทั่วหน้า 

ลักษณะอาการดังกล่าว สันนิษฐานว่าเป็นผลมาจากการแพ้ครีมร่วมกับ
ครีมที่ใช้อาจมีส่วนผสมของ
สารสเตียรอยด์ 
จึงทำให้น้องมีอาการของ
ผิวติดสเตียรอยด์และสิวสเตียรอยด์
เกิดขึ้น


ซึ่งการรักษา ต้องใช้ทั้งการรักษาด้วย
การทายา
รับประทานยาเพื่อลดอัตราการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ ฟื้นฟูสภาพผิวให้แข็งแรง รวมถึง
การทำเลเซอร์เพื่อรักษารอยสิวและแผลเป็นหลุมสิว‼️ที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาในการรักษาพอสมควร


ดังนั้นจึงขอย้ำเตือน‼️
เกี่ยวกับเรื่องการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเพียงอย่างเดียว ควรมีการตรวจสอบมาตรฐานว่าได้รับการรับรองคุณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการองค์การอาหารและยา(อย.)
อย่างถูกต้อง อ่านฉลากและส่วนประกอบอย่างละเอียดก่อนใช้ทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบของน้อง

เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลเสียทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจเป็นอย่างมากค่ะ 

พ.ญ.ธิติยา ชุลีธนสิน (หมอออยล์)
พญ.จุฑาทิพย์ ยิ่งเจริญพาสุข (หมอกิ่ง)
BL Clinic นครราชสีมา

Powered by MakeWebEasy.com